.

PSN
BỘ MỚI 2009
HỘP THƯ

                          TRANG CHÍNH

Em không phải là tạo sinh, mà chỉ là biểu hiện (Nhất Hạnh)
 CHUYÊN MỤC

Tư Tưởng

Văn hóa

n Học

Diễn Đàn

Ký Sự - Xã Hội

Khoa Học & Môi Trường

Việt Nam trong dòng thời sự

Đạo Bụt trong dòng văn hóa Việt

Giữ thân cho mẹ - Giữ nước cho cha

 TƯ LIỆU

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị

Công Ước Quốc Tế Về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa

Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền

Nguyên Tắc Của Nền Pháp Quyền

Thế Nào Là Dân Chủ ?

Các Vấn Ðề Dân Chủ

 TỦ SÁCH

Sophie Quinn-Judge: Hồ Chí Minh những năm chưa được biết đến

Vũ Hữu San: Địa lý Biển Đông với Hoàng Sa và Trường Sa

Lê Minh Văn: Về một NỀN DÂN CHỦ PHÁP TRỊ VIỆT NAM

Mao, câu chuyện không được biết

Gene Sharp: Từ Độc Tài đến Dân Chủ

Vũ Thư Hiên: Đêm giữa ban ngày

 

  Văn Minh - Văn Hóa - Sử | Trang 2 | 1


Tập tin:BuddhaHead.JPGPSN 5.4.2014 | Roger-Pol Droit: Phương Tây đã khám phá Phật giáo như thế nào? Chữ khám phá ở đây rất chính xác. Không có sự truyền giáo của đạo Phật đến người Tây phương. Và, tuy người Âu châu khám phá đạo Phật rất trễ, nhưng đó là sự khám phá vô cùng lý thú. Thật vậy, suốt thời gian dài, người Âu châu không có ý niệm về sự có mặt của đạo Phật. Trí thức Âu châu, từ các học giả Hy Lạp cổ thời, đến những giáo sĩ các dòng thừa sai cận đại, cả các quan cai trị và các nhà nghiên cứu thời Ánh sáng, khi khảo sát về tín ngưỡng của người châu Á, chỉ nói đến những nghi thức manh mún tản mác, sự sùng bái ngẫu tượng của các giáo phái bí ẩn, chứ không lĩnh hội được một hợp nhất thể nào có tính hệ thống, trong giáo thuyết và trong thực hành, để có thể gọi đó là một tôn giáo...

 


 

PSN 5.4.2014 | Tenzin Gyatso: Một tôn giáo toàn cầu dựa trên nền tảng nào? Ngày nay, điều ai cũng nhận thấy rõ là bất cứ tôn giáo nào, cho dù giáo lý có hấp dẫn, cao siêu cách mấy, cũng chỉ thu hút được một số ít người chấp nhận và tin theo. Phần đông trong số năm hay sáu tỷ người trên quả đất này không theo tôn giáo nào cả. Tuy nhiên theo truyền thống, nguồn gốc và dòng giống của gia đình, họ có thể tự nhận thuộc nhóm theo tôn giáo này hay tín ngưỡng nọ. Ví dụ họ bảo: "tôi là Phật tử" "tôi theo Ấn giáo" hay "tôi là Công giáo"... nhưng trên thực tế, những cá nhân này chẳng quan tâm đến việc thực hành đạo của họ...

 



Cài hoa vu lan- xóm trungPSN 22.3.2014 | Thích Nhất Hạnh: Phong tục thờ cúng tổ tiên và tuệ giác của đạo Bụt Trong nhà của chúng ta, thường thiết lập bàn thờ tổ tiên vào vị trí trung ương vì chúng ta muốn tôn vinh tổ tiên. Sự kiện thiết lập một bàn thờ tổ tiên trong nhà là một hành động giáo dục rồi. Có thể coi như là một cái gì rất khoa học mà không phải mê tín. Nếu mình công nhận rằng cây có cội, nước có nguồn thì đó là một niềm tin rất khoa học. Có gì là mê tín đâu? Vì bàn thờ tổ tiên biểu trưng cho niềm tin đó. Chúng ta có gốc, có nguồn và chúng ta đã tiếp nhận được những giá trị lớn lao từ gốc, từ nguồn của chúng ta. Sự có mặt của bàn thờ tổ tiên trong nhà không phải là dấu hiệu mê tín gì hết. Những người không hề theo đạo Phật, những người Cơ đốc giáo hoặc những người cộng sản cũng có thể làm như vậy. Trong nhà mình mà có một bàn thờ tổ tiên thì điều đó chứng tỏ rằng mình có gốc, có nguồn và mình luôn luôn hướng về cội nguồn của mình. Điều này rất đẹp, đó là văn hóa chứ không phải là tôn giáo, không phải là mê tín...

 



Đường phố tràn ngập sắc màu rực rỡ của gho (áo khoác dài đến đầu gối, thắt lưng ở ngang eo, dành cho nam giới) và kira (váy quấn của phụ nữ). PSN 15.3.2014 | Chí Quân: Bhutan - Đất nước kỳ lạ Một đất nước nơi gần một nửa dân số không biết chữ và hơn 30% thuộc diện nghèo. Nhưng đó cũng là một trong những đất nước hạnh phúc nhất thế giới, nơi đa số người dân thỏa mãn với cuộc sống của mình và hầu hết du khách đã đến một lần đều muốn quay trở lại...

 



PSN 13.3.2014 | H Diệu: Huyền thoại Linh Sơn Trường Thọ Núi Tà Cú (núi Cú) là một danh lam thắng cảnh (thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) gắn liền với quần thể di tích lịch sử văn hóa chùa Tổ (chùa trên) và Linh Sơn Long Đoàn (chùa dưới). Chùa Tổ được vua Tự Đức ban sắc phong bốn chữ "Linh Sơn Trường Thọ", tọa lạc trên lưng chứng núi, độ cao 42O mét so với mực nước biển...

 



PSN 1.3.2014 | Trần Ngọc Vương - Trần Trọng Dương: Trần Nhân Tông - Chế Mân và quan hệ Đại Việt - Champa Quan hệ Đại Việt- Champa luôn là mối quan hệ đối kháng tay đôi. Khi thì Đại Việt tiến đánh bắt sống vua Chiêm, khi thì quân Chiêm đánh trả, đốt phá kinh thành Thăng Long. Từ bối cảnh rộng lớn hơn, lịch sử giữa các quốc gia luôn là lịch sử của những tranh chấp địa giới, lãnh thổ. Khi mạnh thì một triều đại sẽ sẵn sàng mở cuộc chiến tranh thị uy, hoặc xâm chiếm đất đai nước khác; khi yếu sẽ bị những nước mạnh hơn lấn lướt và tiêu diệt. Quan hệ Đại Việt- Champa cũng không phải là một ngoại lệ...
 



PSN 1.3.2014 | Đặng Công Hanh: Chìm dưới cơn mưa Theo Tăng chi Bộ Kinh, đức Phật có dạy: “Có bốn phạm trù không thể tư duy, đó là Pháp giới, Thế giới tâm; Thiền định của người tu Thiền; Quả dị thục của Nghiệp”. Trong đạo Phật Nguyên Thuỷ, Tâm, Ý và Thức là ba danh từ cũng chỉ cho các hoạt động thuộc về tâm lý, tuỳ theo mỗi trường hợp mà mỗi danh từ khác nhau được sử dụng. Trong đạo Phật Đại Thừa, hệ triết học Duy Thức thì hệ thống tâm lý gồm tám thức: Nhãn thức, Nhĩ thức, Tỷ thức, Thiệt thức, Thân thức, Ý thức, Mạt na thức và Tàng thức...

 



PSN 1.3.2014 | Dalai Lama 14: Để sống hạnh phúc những con người, ngay cả những con vật hay côn trùng đều khao khát sự hòa bình hơn, tĩnh lặng hơn, không muốn bất cứ sự quấy rầy nào. Và mọi người có quyền để đạt đến một đời sống hạnh phúc, mọi người có quyền vượt thắng bất cứ sự quấy rầy hay rắc rối nào hay bất cứ sự khó khăn nào. Điều ấy là phổ quát, không cần phải khảo sát, không cần phải thí nghiệm, không cần luận lý chứng minh. Tự nhiên là như thế. Nhằm để đạt được mục tiêu ấy, mọi chúng sinh, thú vật và con người chúng ta cố gắng để đạt đến điều ấy. Nhưng rồi thì điều quan trọng là phương pháp. Cách để đạt được mục tiêu ấy phải là thực tiễn. Bất cứ sự tiếp cận không thực tiễn nào đều thất bại để đạt đến mục tiêu ấy...

 



PSN 14.12.2013 | Thái Doãn Hiểu: Ba thi hào họ Nguyễn: Nguyễn Trãi, Nguyễn Du, Nguyễn Đình Chiểu cùng chung một dòng máu Vị thủy tổ của ba thi hào họ Nguyễn: Nguyễn Trãi – Nguyễn Du – Nguyễn Đình Chiểu là Thái tể triều Đinh, Định Quốc công Nguyễn Bặc. Vậy, Nguyễn Bặc là ai ? Theo Từ điển Bách khoa toàn thư Wikiphedia thì Nguyễn Bặc sinh năm 924 –15 tháng 10, 979 âm lịch là công thần khai quốc nhà Đinh, cùng với Đinh Điền giúp Đinh Tiên Hoàng đánh dẹp, chấm dứt loạn 12 sứ quân vào thế kỷ 10 trong lịch sử Việt Nam. Theo sách Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục, Nguyễn Bặc là người động Hoa Lư, châu Đại Hoàng, Ninh Bình. Từ thuở nhỏ, ông đã cùng kết bạn với Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Điền, Trịnh Tú và Lưu Cơ...

 



Điêu khắc thời nhà Lý có hình con rồng trên lá đềPSN 14.12.2013 | BHC: Tại sao xã hội trong hai triều đại Lý -Trần lại đạt được sự thịnh vượng? Hai triều đại Lý – Trần đã biết vận dụng các đặc điểm tâm lý chung của dân tộc để đưa ra chiến lược phát triển dài hạn cho cả quốc gia. Thế nào là đặc điểm tâm lý chung của dân tộc, đây là vấn đề gây nhiều tranh luận trong học thuật. Khái niệm tâm lý dân tộc tôi xin được sử dụng học thuyết phân tâm học tộc người của Georges Devereux. Ông cho rằng những đặc điểm tâm lý chung của một dân tộc là do hưởng của đặc điểm địa lý và điều kiện tự nhiên khiến cộng đồng người nào đó có chung một cách hành xử, lâu ngày cách hành xử này tạo thành thói quen và những thế hệ sau cứ vô thức hành động mà không biết tại sao. Với đặc điểm tự nhiên của Đại Việt, ta có thể thấy có các đặc điểm sau:...

 



PSN 30.11.2013 | Nhất Hạnh: Siêu đạo đức học Đạo đức học cần có nền tảng. Có nhiều nhà triết học cho rằng cần có nền tảng siêu hình để xây dựng nền tảng cho một nền đạo đức học, vì vậy mới có môn học tên là “Siêu đạo đức học”. Trong môn Siêu đạo đức học, chúng ta đặt những câu hỏi như: Thế nào là thiện? Thế nào là ác? Thế nào là chính? Thế nào là tà? Thế nào là đúng? Thế nào là sai? Ở trong truyền thống Khổng giáo, Mạnh Tử là nhà triết học chủ trương bản tính con người là thiện. Theo ông thì khi mới sinh ra bản chất của con người là tốt: “Nhân chi sơ tính bản thiện”...

 



PSN 24.11.2013 | Nguyễn Hồng Nhung: Tháng novembre và thiền November bắt đầu bằng ngày Lễ dành cho những người Đã Mất. Thời tiết trong ngày đó thường cũng rất âm u, hoặc sũng nước vì màn mưa giăng suốt một ngày, hoặc nếu không mưa, giữa những cành cây trơ trụi lá, trầm mặc cúi đầu những mảng trời tranh tối tranh sáng… Tháng 11, linh cảm tha về nỗi lòng trĩu nặng, những chiều chầm chậm bước về nhà, giữa những hàng dương cao vút, trụi lá…

 



PSN 24.11.2013 | Mai Thục: Quyền lực tâm linh Nhân loại tôn vinh Mahatma Gandhi (1869- 1948) là một trong mười thiên tài sáng tạo nhất trong lịch sử. Mahatma Gandhi là bậc thiên tài tâm linh, hòa hợp tâm hồn và thể xác. Một con người mạnh mẽ, rắn chắc luôn hoạt động cả trong suy nghĩ và hành động. “Chính chúng ta phải là sự thay đổi mà chúng ta muốn thấy trên thế giới”. Với tư tưởng đột phá ấy Mahatma Gandhi đã trở thành một thiên tài cách mạng tinh thần. Người có thể cho chúng ta nhiều lựa chọn. Gandhi - người đầu tiên tiến hành cuộc cách mạng chính trị thành công mà không cần tới vũ lực, đã thay đổi thế giới bằng sức mạnh mà ông gọi là “Quyền lực tâm linh”...

 



PSN 16.11.2013 | Mai Thục: Thông điệp chùa Đậu Chúng tôi về chùa Đậu ngự tại thôn Gia Phúc, xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín- Hà Nội. Chùa Đậu linh thiêng, bí ẩn, nổi tiếng thế giới, bởi hai pho tượng táng Thiền sư Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường cùng tu tại chùa này thế kỷ XVII, sau khi tịch, xác thân còn nguyên vẹn. Năm 1990. Tôi thăm chùa Đậu, cảnh sắc u tịch, hoang sơ, cổ kính, huyền bí. Thoảng u trầm. Chiêm ngưỡng hai pho tượng táng chùa Đậu trong tâm thức u minh, mờ mịt...


 

PSN 16.11.2013 | Trần Lan Chi: Tín ngưỡng thờ Tứ pháp tại đồng bằng Bắc bộ Hệ thống tín ngưỡng thờ Tứ Pháp là hiện tượng tín ngưỡng bản địa của nước ta mang đậm màu sắc của nền văn minh lúa nước kết hợp với Phật giáo - tôn giáo du nhập từ Ấn Độ, tồn tại khá phổ biến ở đồng bằng Bắc bộ. Hình thái thờ thần Tứ Pháp là một trong những hình thái tín ngưỡng thờ thần nông nghiệp cổ sơ khi mà đời sống nông nghiệp lệ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Tứ Pháp bao gồm Pháp Vân, Pháp Vũ, Pháp Lôi, Pháp Điện tượng trưng cho những thế lực thiên nhiên như mây, mưa, sấm, chớp...

 



PSN 3.11.2013 | Nguyên Cẩn: Hãy biết hổ thẹn ...Việc trưởng dưỡng tâm tàm quý luôn luôn đòi hỏi sự tự giác. Con người có ý thức về tư cách của mình trong xã hội, e dè trước những điều có thể làm mất phẩm giá của mình, sợ hãi trước những điều khiến người khác coi thường mình, ý thức về hậu quả của hành động của mình, sẽ phải đắn đo trước mọi hành động. Một nhà sản xuất hàng hóa nếu biết hổ thẹn sẽ không dám bất chấp sức khỏe người tiêu dùng mà sản xuất hàng gian hàng giả. Tính đạo đức trong kinh doanh chính là nhân tính. Suy rộng ra từ các ngành nghề khác cũng vậy. Nếu biết xấu hổ, ông giáo sư sẽ không dám đạo văn, ông nhạc sĩ không dám đạo nhạc, vị quan chức sẽ không tham nhũng, nhận hối lộ (!)...

 



PSN 28.10.2013 | TS. Lý Tùng Hiếu: Định vị và đặc trưng văn hóa Nam bộ Về phạm vi, vùng văn hoá này bao gồm địa bàn 19 tỉnh thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau. Có thể chia thành ba tiểu vùng văn hoá: tiểu vùng Đông Nam Bộ, tiểu vùng Tây Nam Bộ, và tiểu vùng Sài Gòn...

 



PSN 27.10.2013 | Đặng Công Hanh: Khúc giao hưởng nội tâm ...Từ ngàn xưa, thuở còn hồng hoang thời ăn lông ở lỗ, vấn đề đặt ra cho con người là hiểu biết thế giới chính mình và thế giới chung quanh. Thế nhưng, khả năng hiểu biết qua tri giác lại chỉ là hữu hạn trong khi nhu cầu sống cũng như vũ trụ sống lại vô cùng. Các câu hỏi: ta từ đâu đến đây và từ đây ta sẽ đi về đâu, chỉ là chuyện “chiêm bao nắm vô cùng ngón tay” (Bùi Giáng). Đức Phật đã nhiều lần giữ im lặng và mỉm cười trước những câu hỏi siêu hình đại loại như thế Ngài thường hay trả lời: Pháp của ta là pháp cứu khổ Đạo của ta là đạo giải thoát...
 



PSN 1.9.2013 | Osho - Phạm Doãn dịch: Nghệ thuật sống - theo cách của Osho Con người sinh ra để hiện thực cuộc sống, nhưng điều đó còn tùy vào anh ta. Anh ta có thể thở, có thể ăn, có thể đi, có thể già, và có thể tiến dần tới nấm mộ…nhưng điều này không phải là “cuộc sống”. Cái này gọi là sự chết dần từ cái nôi đến nấm mộ, chính xác là cái chết mòn trong bảy mươi năm. Bởi vì hàng triệu người quanh bạn đang chết trong cái kiểu chết dần mòn này, cho nên bạn cũng bắt chước họ. Trẻ con thì học mọi thứ từ những người xung quanh, mà xung quanh thì toàn là sự chết...
 



PSN 30.6.2013 | Đặng Công Hanh: Phiếm luận của người học Phật về: Tự do và Hạnh phúc Thường nhật, trong chúng ta ai cũng không ít hơn một lần nghĩ đến tự do và hạnh phúc, hai yếu tố này xem ra có quan hệ mật thiết với nhau. Hễ có yếu tố này thì có yếu tố kia nó tương tác tương duyên cùng nhau. Thế nhưng để hiểu rõ nó là cái gì thì đó là vấn đề không dễ và có nhiều rối rắm phức tạp, một sự đa dạng đáng kinh ngạc...

 



PSN 17.6.2013 | Phan Cẩm Thượng: Gốm Lý-Trần của Đại Việt Mặc dù đứng về mặt nghệ thuật người ta hay nhắc chung một từ là nghệ thuật Lý - Trần, nhưng đây là hai thời đại rất khác nhau, có xu hướng phát triển riêng biệt và mỗi thời đại kéo dài đến hai trăm năm, khoảng thời gian không nhỏ để có được những thay đổi căn bản. Nhà Lý (1009 – 1225) và nhà Trần (1226 – 1400) có lẽ với đặc điểm chung lớn nhất là đều lấy Phật giáo làm quốc đạo, và ít nhiều chung nhau phương thức sản xuất nông nghiệp...

 



PSN 17.6.2013 | Đặng Công Hanh: Chìm dưới cơn mưa "Lòng thật bình yên mà sao buồn thế / Giật mình nhìn tôi ngồi khóc bao giờ…” Nhạc sĩ Trịnh Công sơn đã viết như thế. Cũng như mọi thanh niên cùng trang lứa đang còn trên ghế nhà trường, tuổi đời chưa pha sắc màu tục lụy, tôi đã mến mộ nhạc sĩ ngay khi tài năng ông mới chớm nở qua các ca khúc: Ước mi, Phôi pha, Nắng thủy tinh, Diễm xưa, Nhìn những mùa thu đi…
 



PSN 18.5.2013 | Đỗ Kim Thêm: Khái niệm về Thẩm quyền lập hiến của toàn dân Khái niệm về thẩm quyền lập hiến ra đời đầu tiên qua luận thuyết "Qu´est ce que le Tiers état?" của Emmanuel Joseph Sieyès vào tháng giêng năm 1789 tại Pháp. Áp dụng khái niệm này trong bối cảnh sôi sục của Cách Mạng đã gây nhiều biến động liên tục với kết quả là chế độ quân chủ sụp đổ kéo theo đủ loại trưng cầu dân ý và nhiều Hiến pháp mới thành hình. Qua thời gian, chính sự lắng đọng hơn, các nước phương Tây đều lần lượt công nhận giá trị khái niệm này và đưa vào áp dụng. Đây là kinh nghiệm quốc tế mà chúng ta cũng cần tìm hiểu để góp ý trong việc sửa đổi Hiến pháp hiện nay...

 



PSN 8.5.2013 | Thái Nam Thắng: Văn hóa và... tha hóa Giọt nước chảy lâu cũng làm thủng cối đá. Nhiều cái “bất mãn” nhỏ sẽ trở thành một cái “bất mãn” lớn. Nhiều sự tha hoá nhỏ sẽ trở thành một sự tha hoá lớn. Mà văn hoá thì nhất định không thể là tha hoá… Tục ngữ có câu “Đói ăn vụng, túng làm càn”. Một xã hội mà người ta ăn vụng ăn trộm với nhau bằng nhiều cách là một xã hội “đói”. Một xã hội mà người ta làm liều bằng mọi cách bất chấp hậu quả là một xã hội “túng”. Trong đời sống xã hội, nếu cái gì đó cứ nhân lên theo chiều hướng “đói” và “túng” thì sẽ ẩn chứa những bất ổn....

 



PSN 6.5.2013 | Thái Nam Thắng: Khi người ta sợ sự thật! Có khi biết rõ cái đang diễn trước mặt mình quá ư giả dối, nhưng lại sợ vạch áo cho người xem lưng, sợ xấu chàng hổ ai, nên sự giả dối, bất lương càng có đất để sống dai và biến tướng. Giả dối luôn song hành với sự hèn yếu, thiếu tự tin nơi nhân cách, chuyên môn của chính mình. Một khi thước đo nhân cách bị đánh mất thì họ sẽ tìm cách bưng bít và ngăn che sự thật...

 


 

PSN 6.5.2013 | Vương Trí Nhàn: Hư hỏng lặn sâu trong cách nghĩ Khi tôi hỏi nhà văn Tô Hoài “so với con người thời xưa thì con người thời nay có xấu hơn?”, ông không ngần ngại trả lời “chẳng những xấu hơn mà người nay lại hay có lắm lý lẽ biện hộ cho sự hư hỏng của mình”. Tôi đã tìm cách nối dài gợi ý của Tô Hoài bằng bài viết sau, chủ yếu nhấn mạnh trách nhiệm của chính xã hội trong việc này...

 



PSN - 24.3.2013 | Thích Nhất Hạnh: Lời mai đây cao ngút Trường Sơn ...Hôm nhạc sĩ Phạm Duy qua đời… Nhạc sĩ Phạm Duy là một nhạc sĩ lớn của nền Tân Nhạc Việt Nam. Giữa ông ta và Thầy có một mối giao tình khá mật thiết. Hôm đó Thầy nhờ nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, một người chuyên môn nghiên cứu về Huế gọi là Huế học. Những ngày chót của nhạc sĩ Phạm Duy thì Nguyễn Đắc Xuân đã ở bên giường bệnh và tiễn Phạm Duy vào những phút giây cuối cùng. Khi Phạm Duy tịch rồi thì Nguyễn Đắc Xuân có gửi thư cho thầy và nói rằng “Phạm Duy đã rời cõi tạm để đi tới cõi vĩnh hằng”... Thầy có gửi cho Nguyễn Đắc Xuân một câu thư pháp để đưa vào cho gia đình Phạm Duy. Câu của Thầy viết là “lời mai đây cao ngút Trường Sơn”. Đó là chữ của Phạm Duy...

 



PSN 24.3.2013 | Đào Văn Bình: Thế nào là tiếng Việt trong sáng? Chữ viết và tiếng nói là phương tiện truyền đạt giữa con người và con người. Loài vật chắc cũng có tiếng nói qua những âm thanh như: hót, kêu, gầm, hú, sủa… để truyền đạt cho nhau nhưng loài vật không có chữ viết. Con người do trí thông minh, do bản năng tiến hóa, lại có ý thức, sau khi sáng tạo ra chữ viết, lần hồi biết tổng hợp, gọt giũa để biến thành văn chương. Còn tiếng nói cũng cải tiến không ngừng. Ngôn ngữ đi như bóng với hình với văn chương, từ thô thiển trở thành thanh tao, từ thẳng thừng trở nên bóng bẩy, từ thô lỗ trở nên ý nhị. Có thể nói văn chương càng phát triển bao nhiêu thì ngôn ngữ càng đẹp bấy nhiêu. Tư tưởng càng phát triển bao nhiêu thì văn chương và ngôn ngữ càng phong phú bấy nhiêu....

 



PSN 17.3.2013 | Khám phá: Ajanta dấu tích Phật giáo Ấn Độ Nằm ẩn mình trong khu rừng rậm hoang vu của cao nguyên Deccan (Ấn Độ), hang động Ajanta đã bị lãng quên trong một thời gian dài. Vào năm 1819, một nhóm người Anh đi săn cọp trong khu vực này đã tình cờ phát hiện hệ thống hang động Ajanta. Quần thể hang động Ajanta là di tích quý giá đại diện cho thời kỳ Hưng thịnh của Phật giáo tại Ấn Độ...

 



PSN 2.2.2013 | Đại tá Phạm Quế Dương: Gian nan vì quyền tự do tín ngưỡng Năm 1987, tôi làm Tổng biên tập Tạp chí Lịch Sử Quân Sự, công việc rất vất vả vì đụng chạm đến nhiều nhân vật lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ bấy giờ đang có nhiều mâu thuẫn với nhau. Tôi bị ốm đột xuất phải đi cấp cứu ở bệnh viện Quân y 108. Trở về, được biết Hòa thượng Thích Tâm Cẩn, trụ trì Chùa Một Cột, chưã bệnh cho mọi người vào buổi chiều. Tôi đến xin Hòa thượng chữa bệnh cho. Hòa thượng vốn là học sinh trường Albert Saraut, Hà Nội. Sau tốt nghiệp, Hòa thượng đi tu ở Ấn Độ - về trụ trì ở Chùa Tây Thiên (Tam Đảo – tỉnh Vĩnh Phúc)rồi về trụ trì ở Chùa Một Cột...

 



PSN 27.1.2013 | Huỳnh Kim Quang: Huyền thoại rắn Hàng ngàn năm trước tây lịch, khi thổ dân Dravidian còn ngự trị khắp lãnh thổ Ấn Độ cổ thời, vùng phía tây Hy Mã Lạp Sơn là lãnh địa của rắn. Vốn là vùng rừng núi bạc ngàn nằm trên nóc nhà thế giới, Hy Mã Lạp Sơn là nơi thâm u bí hiểm với sơn lam chướng khí trùng trùng và vô số loài thú dữ cư ngụ sẵn sàng lấy mạng người để làm thức ăn. Thời đó, thổ dân Dravidian không có đủ vũ khí hùng mạnh để chống cự với các loài mãnh thú và tự bảo vệ mình...

 


 

PSN 27.1.2013 | Góp nhặt: Ngày tết - Nói về hai mươi bốn loài hoa mai Trên đất nước Việt Nam, người ta thường biết đến hoa mai qua loại hoa mai vàng năm cánh đặc trưng xưa nay mà người ta còn gọi là mai rừng, mai tự nhiên hay mai thiên nhiên chỉ có năm cánh, hoa nhỏ và thân cao to có khi đạt đến chiều cao hơn chục mét, hương thơm thoang thoảng, lây lất mùi gỗ rất dễ chịu và mát, không nồng và đậm như một số loài hoa khác...

 



PSN 20.1.2013 | Yên Trang thực hiện: Đối thoại với giáo sư Nguyễn Đăng Hưng: Khi cái ác lên ngôi Hằng ngày trên các trang thông tin đại chúng, đâu đâu cũng có những chuyện cướp của, giết người, vô nhân tính. Cái ác hoành hành khắp nơi, khắp chốn một cách ngang nhiên. Điều đó cho thấy kháng thể của xã hội trong cuộc chiến chống cái xấu cái ác đang bị xuống cấp trầm trọng. Chính bản thân tôi cũng có kinh nghiệm chẳng lành...

 



PSN 12.1.2013 | Nguyễn Quang Nhàn:  Xuân đến, mong con bước chân vào đời an vui!

1. Con đã bước vào đời, và hôm nay con đang chuẩn bị bước vào cuộc sống mới - cuộc sống của một gia đình riêng. Ngày đó, con bắt đầu thực sự xa bố mẹ để tự lập cuộc sống riêng mình. Con sẽ được chắp thêm đôi cánh - có một đôi uyên ương với nhiều lãng mạn về Tương lai, Hạnh phúc, Hoài bão, Ước mơ …



PSN 1.10.2012 | Hữu Nguyên: Bao giờ có hai người Việt Nam nhận Giải thưởng Trần Nhân Tông? Một giải thưởng quốc tế đầu tiên mang tên Việt Nam và hàm chứa các giá trị Việt Nam phổ quát tới toàn nhân loại đã chính thức được trao cho hai chính khách Myanmar. Điều đáng nói là hai người này thuộc hai phe đối lập, đó là Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hòa giải. Chỉ vài năm trước đây thôi, ít có người dám nghĩ tới điều này: sự bắt tay và cùng nhau hành động vì tương lai và lợi ích quốc gia Myanmar của hai người vốn được coi như là thù địch về chính trị. Một người là thủ lĩnh quân đội, nay là tổng thống Myanmar; còn người kia là nhà đấu tranh chính trị dân sự đối lập vì mục tiêu tự do và dân chủ cho Myanmar, thường xuyên bị giam cầm trong lao tù...

 



PSN 22.09.2012 | Bản dịch của Làng Mai: Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng ngài U Thein Sein và ngài Daw Aung San Suu Kyi trúng giải Trần Nhân Tông đầu tiên Gần đây, những diễn tiến về tinh thần cởi mở và hòa giải xảy ra ở Myanmar đã mang hy vọng đến cho hàng triệu người trên thế giới. Chúng tôi biết ơn dân tộc và đất nước của quý vị đã bằng hành động đẹp đẽ của mình chứng minh cho thế giới thấy là cởi mở và hoà giải là việc có thể thực hiện được. Là người Phật tử, tôi tin rằng đây là những thành quả của nền văn hóa Phật giáo thắm nhuần sự hiểu biết và lòng từ bi. Chúng tôi vô cùng hân hạnh trao tặng cho Ngài Daw Aung San Suu Kyi và Ngài U Thein Sein giải thưởng đầu tiên của Học viện Trần Nhân Tông, vì Trần Nhân Tông cũng là một Phật tử và hơn nữa là một nhà lãnh đạo chính trị lớn trong thế kỷ 13 ở Việt Nam, người đã thể hiện những lý tưởng Phật giáo về lòng từ bi và sự can đảm...

 


 

TNT: Tổng thống Myanmar Thein Sein và bà Aung San Suu Kyi được trao tặng Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hoà Giải Tổng thống Myanmar, ông U Thein Sein và Chủ tịch Đảng đối lập NLD – bà Aung San Suu Kyi chính thức được trao tặng giải thưởng Trần Nhân Tông về Hòa giải , buổi lễ được tổ chức tại Harvard University Faculty Club, vùng Boston – Hoa Kì vào ngày 21/09/2012 .

 


 

BBC: Hòa giải biển đảo qua tòa quốc tế? Dự hội thảo về Hòa giải tại Viện Trần Nhân Tông tổ chức chiều 21/9 ở Đại học Harvard, cựu ứng viên Tổng thống Hoa Kỳ năm 1988, ông Michael Dukakis (đảng Dân chủ Mỹ) đề nghị đưa các tranh chấp biển đảo ở Đông Nam Á ra Tòa quốc tế.

 


 

PSN 22.09.2012 | Lê Nguyên tổng hợp: Việt Nam Phật giáo sử luận được chọn giải "Sách Hay 2012" Theo Tuổi Trẻ Online, sáng 20 tháng Chín giải thưởng Sách hay 2012 đã được tổ chức trọng thể tại Sài Gòn với chủ đề "Sách và khai minh" đã được trao cho nhiều tác giả. Trong số đó đứng đầu là tác phẩm Việt Nam Phật giáo sử luận của giáo sư Nguyễn Lang. Nhà văn Nguyên Ngọc nhận định về quyết định trao giải cho tác phẩm này như sau: "trường hợp như quyển Việt Nam Phật giáo sử luận được trao giải là vì Phật giáo đã đồng hành cùng dân tộc ta, góp phần hình thành nền văn hóa và bản lĩnh của chúng ta."

 


 

PSN - 22.9.2012 | Trần thị LaiHồng: Đồng dao và trò chơi trẻ con Đồng dao được truyền từ đời này tiếp đời nọ, vùng này qua vùng kia, có khi thay đổi, có khi sai lạc, có khi thất truyền, và bị quên lãng. Tác giả hầu hết vô danh, hay nói đúng hơn, chính dân gian là tác giả. Dạy con từ thuở lên ba, nhưng từ lúc lọt lòng mẹ qua ba tháng biết lẩy bẩy tháng biết bò cho đến khi lổm ngổm tập ngồi bi bô tập nói lựng chựng bước đi, với Việt Nam ta, tiếp nối lời mẹ ru, đồng dao giữ phần quan trọng trong giáo dục gia đình, chuẩn bị cho trẻ đến trường với khoa sư phạm áp dụng phương pháp giúp trẻ con vừa vui chơi giải trí vừa học hỏi, phát triển các khả năng cơ thể và mở mang trí tuệ. Hát mà chơi. Hát mà học. Hát chơi mà học thật....

 



PSN - 26.8.2012 | GS. Nguyễn Huệ Chi – PGS. Trần Thị Băng Thanh: Sự thống nhất giữa hoàng đế, thi nhân, và thiền gia trong một nhân cách - Trần Nhân Tông Nhân Tông sinh năm Mậu Ngọ (1258), lên ngôi năm Mậu Dần (1278), mới tròn hai mươi tuổi. Nhà Trần lúc này đã bước vào thời kỳ ổn định, đất nước hoà bình, nông nghiệp phát triển, luật pháp thi cử học hành đều đã vào nề nếp... Một thời kỳ thịnh trị bắt đầu. Song khó khăn đối với ông vua trẻ lại là cái áp lực dồn tới từ phương Bắc. Nhà Nguyên đã diệt xong nước Tống, bắt đầu tính đến Việt Nam, thường xuyên gây sức ép và cuối cùng là hai cuộc xâm lăng năm 1285 và 1287 - 1288 ào ạt, dữ dội hiếm thấy. Trong vòng bốn năm phải đương đầu với hai trận tấn công của “giặc mạnh” có đủ quân thuỷ, quân bộ, quân kỵ và mỗi lần con số đều không dưới 50 vạn không phải là việc dễ, trong khi phần lớn các nước trên cựu lục địa đều đã bị khuất phục nhanh chóng dưới vó ngựa đạo quân Mông Cổ cực kỳ thiện chiến và hung hãn này...

 


 

DT 26.8.2012: Viết tiếp ""Đập cổ kính xưa", dựng... chùa mới": “Lỗ kim” nuốt cả… trăm gian chùa? Cán bộ xã, huyện xôn xao đến kiểm tra, đoàn thanh tra của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, với sự tham gia của Cục Di sản văn hóa và cơ quan hữu trách cũng đã về thị sát chùa Trăm Gian ngay sau khi báo Lao Động số 197 phát hành được… vài tiếng đồng hồ.

 


 

DT 25.8.2012: “Đập cổ kính xưa” dựng… chùa mới Di sản văn hóa quốc gia nổi tiếng chùa Trăm Gian thời Lý (xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) đang lâm vào thảm họa. Người ta dỡ trắng, “giải phóng mặt bằng” cả nhà tổ, gác khánh, bỏ toàn bộ cấu kiện cũ, mua gỗ mới, đổ bêtông nền, lát đá - gạch mới toanh, dựng lên một di tích mới trong niềm… “tự hào” của không ít người...

 



PSN - 17.8.2012 | Hoàng Văn: Có một Viện Trần Nhân Tông tại Hoa Kỳ Mấy ai biết rằng, cách xa nửa vòng trái đất, tên tuổi của vị vua anh minh Trần Nhân Tông đã được đặt tên cho một viện nghiên cứu đặt tại thành phố Boston, Hoa Kỳ. Viện được thành lập do một nhóm nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Harvard, một trong những cái nôi của trí tuệ nước Mỹ và do Giáo sư Thomas Patterson làm chủ tịch. Điều gì khiến vị giáo sư này quyết định trở thành chủ tịch Viện Trần Nhân Tông (Tran nhan tong Academy)? Giáo sư Thomas Patterson cho biết: “Khi được mời giữ vai trò lãnh đạo tại Viện Trần Nhân Tông, tôi đã chấp nhận với tất cả sự nhún nhường...

 


 

TT: Kết nối văn hóa Việt Di sản văn hóa là những đứa con tinh thần của dân tộc, vì nhiều lý do mà lưu lạc và phát tán khắp nơi, cần phải được biết và khi có điều kiện thì đưa về với chúng ta. --- Đấu giá thư họa Trần Nhân Tông Bức Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ (竹 林 大 士 出 山 圖) do họa sư đời Nguyên Trần Giám Như (陳鑑如) sáng tác vào năm 1363. Nhân vật trung tâm trong bức vẽ là đại sĩ Trúc Lâm, tức vua Trần Nhân Tông (1258-1309), người đã hai lần chặn đứng vó ngựa Nguyên Mông --- Thêm thông tin về tác giả bức thư họa --- VHNN: Diện mạo Trần Nhân Tông qua Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ Đại sĩ nãi An Nam quốc vương Trần Hoảng chi tử, húy Khâm, kế kỳ phụ vị, vương kỳ quốc. Hậu xả vị xuất gia, hiệu Trúc Lâm đại sĩ. --- TNT: Thêm những hình ảnh trích đoạn từ bức thư – họa “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ”.

 



PSN - 22.7.2012 | Đoàn Gia: Quân Minh chôn xác giữa cánh đồng Mồ Vừa được phong chức Chinh Di tướng quân, Tổng binh Thông đã ra oai vỗ ngực tự cho rằng có thể đánh tan tác quân Lam Sơn giải vây cho quân Minh co cụm ở Đông Quan. Nào ngờ một cuộc hành quân bão táp với 15 vạn người, “dài đến mười dặm, mũ giáp lòa trời, cờ tàn rợp nội, tự cho là đánh một trận có thể quét sạch quân ta” (Lam Sơn thực lục) lại trở thành trận thất bại đến nỗi “nhơ để ngàn thu”. Sau mùa đông năm ấy, trận Tốt Động lẫy lừng được ghi vào sử sách, và cánh đồng Mồ chất chồng xác giặc nay vẫn còn đây...

 



PSN - 10.7.2012 | Thích Nhất Hạnh: Làm việc và vui chơi - Câu chuyện về hãng Patagonia Kinh nghiệm của tôi về quyền lực, ngay từ khi còn trẻ, là kinh nghiệm của một tu sĩ. Ở đây tôi muốn chia sẻ với các bạn câu chuyện của một người đã hiểu ý nghĩa của quyền lực tâm linh trong lĩnh vực kinh doanh. Yvon Chouinard bắt đầu bước vào thế giới kinh doanh năm 1950, khi ấy anh là nhà vô địch về “leo núi”. Anh bắt đầu tạo mẫu, sản xuất, và phân phối dụng cụ leo núi. Năm 1964, anh ấn hành mẫu đơn đặt hàng qua bưu điện, đồng thời giới thiệu sản phẩm chỉ trong 1 trang giấy, lấy tên là Patagonia, trong đó khuyến cáo khách hàng rằng hàng có thể đến chậm vì anh bận đi leo núi. Cho đến giữa thập niên 80, tổng doanh thu bán ra của công ty đạt 20 triệu USD, và đến năm 1990 thì lên đến 100 triệu USD...

 



PSN - 1.7.2012 | Hà Văn Thuỷ: Xác lập cơ sở khoa học để tìm nguồn gốc người Việt Tìm nguồn gốc dân tộc là khát vọng truyền đời của người dân Việt. Một nhu cầu đặc biệt bức thúc, nảy sinh trong hoàn cảnh bị áp lực nặng nề do ý niệm không biết có từ bao giờ lưu truyền rằng, dân tộc Việt bị người Hoa đồng hóa không những về văn hóa mà ngay cả huyết thống. Không chỉ nhằm đáp ứng đòi hỏi tâm linh “chim có tổ, người có tông” mà một cội nguồn đích thực còn có thể là bằng chứng về sự độc lập của dân tộc, một hy vọng vượt thoát khỏi cái bóng của người láng giềng khổng lồ phương bắc, giúp người Việt ngửng đầu...

 



PSN - 1.7.2012 | Cảnh Dũng: Đi tìm... bàn chân Giao Chỉ Họ có đôi bàn chân kỳ dị, to và cong, ngón cái chìa ra như càng cua. Cấu trúc đặc biệt của đôi bàn chân đó đã làm cho những người này gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt thường ngày nhất là những lần muốn đi đâu mà phải... xỏ dép. Ở xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương (Nghệ An) mọi người vẫn gọi họ là những người... Việt cổ hay những người Giao Chỉ...

 



PSN - 24.6.2012 | Thích Nhất Hạnh: Tâm sự với một nhà khoa học trẻ tuổi : Nhà khoa học nắm tay nhà đạo học  Nhà đạo học rất vui khi thấy khoa học giảng giải và chứng minh được những điều mà nhà đạo học khám phá ra được từ lâu bằng trực giác thiền quán như tính vô sinh bất diệt của vật chất và năng lượng, tính bất nhị của hạt và sóng, của thời gian và không gian, tính tương tác của mọi hiện tượng, tính tương tức (interbeing: superposition, entanglement) và tính vô định xứ (non locality) của các hạt nguyên tử và hạ nguyên tử. Nhà đạo học có thể sử dụng những điều ấy để nói và để giảng giải về những khám phá của mình. Vì vậy nhà đạo học cần tới nhà khoa học, vì nhà khoa học có thể giúp nhà đạo học giảng giải được những điều mà mình đã thực hiện được trong lĩnh vực tâm linh bằng những thực nghiệm khoa học...

 



PSN - 13.6.2012 | Phạm Hy Sơn: Tín ngưỡng và mê tín dị đoan Một số người lẫn lộn giữa tín ngưỡng và mê tín dị đoan. Họ cho rằng sự thờ cúng thần tài, thần núi, thần sông, thần đất (sơn thần, hà bá, thổ công), thần cây đa, cây đề, thần hổ, ông bình vôi... cũng là tín ngưỡng. Ở nước ngoài thì một số người Việt Nam tìm tới các nhà tử vi, phong thủy để xem thời vận làm ăn hoặc xem hướng nhà, hướng bếp, hướng giường nằm có thích hợp không ; ở trong nước, loại “tín ngưỡng” này được phát động rộng rãi trong mọi giới, không phải chỉ ở tầng lớp bình dân, ít học mà cả ở những tầng lớp có học như học sinh, sinh viên, quan chức các cấp...

 



PSN - 9.6.2012 | Thích Tố Liên: Nguyên nhân tục đốt vàng mã ...Nếu chúng ta đã thừa nhận tinh thần của dân tộc Việt Nam đều nhờ Phật giáo và Nho giáo đào tạo nên, vậy thì xin hỏi giới trí thức Việt Nam: hiện tại có ai tìm thấy Phật giáo và Nho giáo dạy về thuyết đốt vàng mã ở kinh sách nào? Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần tôi xin thiết tha yêu cầu người Việt Nam ta bỏ tục vàng mã đi, và khuyên mọi người cùng bỏ tục ấy. Chúng ta cùng nhau triệt để bài trừ mê tín đốt vàng mã, quyết nhiên giữa dân tộc Việt Nam này để dành cho chúng ta viên thành một công nghiệp kiến quốc vậy.

 


 

RFI 4.6.2012: Nước Pháp vinh danh nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận Ngày 06/06/2012, tại Paris, Học viện Pháp Quốc Institut de France tổ chức lễ trao các giải thưởng lớn thường niên của mình, trong các lãnh vực y tế, khoa học, văn hóa, khảo cổ … Đặc biệt năm nay, một trong những giải này mang tên Prix mondial Cino del Duca – Giải thưởng Thế giới của Fondation Simone et Cino del Duca – lần đầu tiên được trao tặng cho một người Việt : Giáo sư vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận – Đại học Virginia Hoa Kỳ. Điểm độc đáo là Giáo sư Thuận được vinh danh trong hai tư cách nhà khoa học và nhà văn...
 



PSN - 3.6.2012 | Nhất Hạnh: Nền đạo đức toàn cầu Mọi hiện tượng trong đời sống đều thay đổi và tiến hóa không ngừng. Đức Bụt của chúng ta cũng vậy. Chúng ta phải học cách quán chiếu sâu sắc để thấy rằng khổ đau của nhân loại chúng ta không giống khổ đau của thời đức Bụt, cho nên phương pháp thực tập không thể nào giống nhau. Đức Bụt trong ta, như vậy, cũng cần phải tiến hóa để thích ứng với thời đại mới.

 

Trong thời đại mới, đức Bụt của ta có thể sử dụng điện thoại, kể cả điện thoại di động nhưng không phải vì vậy mà ta bị lệ thuộc. Đức Bụt của thời đại mới biết bảo vệ trái đất, ngăn ngừa thiên tai, giữ gìn những cái đẹp của hành tinh mẹ, và không phí phạm thì giờ trong việc tranh chấp với người khác...



PSN - 31.03.2012 | Đặng Ngọc Thanh Vân: Hạnh phúc là gì? Tôi thường tự hỏi: “Hạnh phúc là gì” và cố công đi tìm cho mình một lời giải đáp. “Hạnh phúc là phải biết cho đi chứ không phải nắm giữ thật chặt”, “Hạnh phúc là được yêu thương”, “Happiness is a journey, not just a destination”, “Hạnh phúc là một hành trình chứ không phải chỉ là đích đến” …đã có rất nhiều câu trả lời cho vấn đề tôi luôn trăn trở nhưng tôi vẫn chưa tìm được một lời giải đáp của riêng tôi, cho chính bản thân tôi. Vậy mà, trong một khoảnh khắc không ngờ đến, phải nói rằng điều kì diệu đã đến, tôi đã “phát hiện” được ý nghĩa của hai từ “Hạnh phúc”...

 



PSN - 26.02.2012 | Thái Nam Thắng: Từ đạo Phật nghĩ gì về cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa ...Kể từ khi khái niệm "toàn cầu hóa" ra đời, thế giới đã chuyển sự chú ý vào văn hoá. Và chỉ trong một thời gian ngắn, văn hóa truyền thống đã trở thành nền tảng cho mọi sự phát triển bền vững, toàn diện, trong khi trước đó không xa, người ta chỉ xem nó như một nét viền mờ nhạt của kinh tế. Lẽ ra thế giới phải nhận thức về vai trò quan trọng của văn hoá truyền thống từ lâu rồi mới phải. Nhưng vì sao lại có sự chậm trễ này?...
 


 

Giải quốc tế Trần Nhân Tông: VNN 17.2.2012: Đưa giá trị, tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông ra thế giới Hoằng dương tư tưởng và những giá trị văn hóa, sự nghiệp vĩ đại của Phật hoàng Trần Nhân Tông ra thế giới chính là thông điệp tại hội thảo giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải yêu thương. Trong khi Giáo sư Hoàng Tụy lại nhìn sang hiện tượng phân cách của dân tộc mặc dù đất nước đã thống nhất gần 4 thập kỷ, ông trăn trở: “Đất nước ta rất cần không khí hòa giải yêu thương. Vấn đề này đã đặt ra ngay từ khi thống nhất đất nước nhưng những năm sau chúng ta thực hiện chưa tốt và mấy chục năm nay luôn luôn nhắc đến tinh thần ấy, cho đến giờ này vấn đề này rất cần thiết và có thể nói nếu không có được không khí hòa giải yêu thương thì đất nước chúng ta sẽ thế nào?!

GD 18.2.2012: Sẽ có giải thưởng quốc tế mang tên Trần Nhân Tông (GD&TĐ)-Thông tin từ Open Minds Union - Diễn đàn cao cấp của các nhà lãnh đạo, các học giả lớn trên thế giới, giải thưởng quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm với lễ trao giải lần đầu tiên dự kiến diễn ra vào ngày Hòa giải và yêu thương 9/9/2014...

TVN 18.2.2012: Cựu TT Latvia: Tư tưởng Trần Nhân Tông cổ vũ tinh thần hòa hợp thế giới Cựu Tổng thống Latvia Vaira Vīķe-Freiberga: "Chúng ta hoàn toàn có thể chung sống trên trái đất này bằng cách tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau. Đó là lí do tại sao tôi rất ủng hộ ý tưởng và mong muốn thành lập giải thưởng Trần Nhân Tông để cổ vũ cho tình yêu thương và hòa giải trên trái đất, để chúng ta có thể chung sống hòa hợp trong cùng một thế giới.”...

TVN 19.2.2012: “Chấn hưng văn hóa bằng tinh thần Hòa giải và Yêu thương” Không chỉ mang đậm tinh thần thời đại, trong bối cảnh hiện đại, khi công nghệ ngày càng tiến bộ nhưng suy thoái đạo đức cũng ngày càng tăng, những hoạt động chấn hưng văn hóa thông qua giáo dục tư tưởng như Giải thưởng Quốc tế Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương càng cần được trân trọng.

 



PSN - 25.02.2012 | Hà Văn Thuỳ: Phát hiện chữ Việt cổ ở Quảng Tây ...Hội nghiên cứu văn hóa Lạc Việt – tỉnh Quảng Tây truyền phát tin tức là người Lạc Việt ở Trung Quốc đã sáng tạo chữ viết vào bốn nghìn năm trước, phá bỏ quan niệm tổ tiên của dân tộc Tráng là người Lạc Việt không có chữ viết. Phát hiện chữ viết của người Lạc Việt lần này sẽ viết lại lịch sử chữ viết ở Trung Quốc, chứng minh văn hóa Lạc Việt là một trong những nguồn gốc trọng yếu của văn hóa Trung Hoa. Trước thời điểm này, giới sử học Trung Quốc đều cho rằng tổ tiên của dân tộc Tráng không có chữ viết...

 



PSN - 18.02.2012 | Pháp Nhật: Mọi thứ đều là ân nghĩa Khi chúng ta có mặt trong cuộc đời này là chúng ta đang sống trong ân nghĩa. Không có bất kì điều gì ta làm mà có thể ra ngoài ân nghĩa với cuộc đời được. Không khí ta hít thở cũng là ân nghĩa đối với cây cỏ. Chúng đã tạo ra một lượng oxi khổng lồ cho chúng ta. Cơm ta ăn hàng ngày là công sức của biết bao nhiêu người đã phải làm việc vất vả trên đồng ruộng. Biết bao nhiêu giọt mồ hôi đã đổ xuống ruộng đồng để cho ta bát cơm nóng. Áo ta mặc cũng liên hệ đến biết bao nhiêu người đã ra công đan, dệt, may...


 

PSN - 18.02.2012 | Ni sư Thubten Chodron: Nói xấu người khác, hậu quả và cách chuyển hóa Nhiều người có thói quen ưa nói lỗi lầm của người khác. Và đôi khi chính họ không nhận thấy thói quen (tập khí) ấy và chỉ nhận diện được nó sau khi đã nói xong. Vậy thì động cơ ở đằng sau việc nói lỗi lầm của người khác, đằng sau xu hướng muốn hạ thấp người khác là gì? Một trong số những minh sư của tôi, ngài Ngawang Dhargye, đã từng nói: “Quý vị ngồi lại với nhau và nói về lỗi lầm của một người khác, về những việc làm sai trái của người đó. Thế rồi quý vị tiếp tục thảo luận về những sai phạm và những phẩm chất tiêu cực của người khác, bởi vì quý vị tự thừa nhận với nhau rằng quý vị là những người tốt nhất trên thế giới”...

 

 Xem tiếp: 2 | 1

VĂN MINH - VĂN HÓA

MỘT NGÀN NĂM THĂNG LONG

LÊN TRÊN=  |     GỬI BÀI     |     LÊN TRÊN=

Phù Sa được thực hiện bởi nhóm PSN (Phù Sa Network).
Là tiếng nói của người Việt Tự Do trong và ngoài nước nhằm phát huy khả năng Hiểu Biết và Thương Yêu để bảo vệ và thăng hoa sự sống.
PSN không loan tin thất thiệt, không kích động hận thù, và bạo lực. Không chủ trương lật đổ một chế độ, hay bất kỳ một chính phủ nào.